Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Joe le Taxi



Joe le taxi kể về cuộc sống của một anh chàng lái xe taxi trên đường phố Paris. Anh thuộc lòng từng con phố, từng góc khuất của Paris - nơi có dòng sông Seine dịu dàng, lung linh lấp lánh vàng dưới ánh đèn của những cây cầu vắt ngang.

Joe yêu thích công việc của anh. Giữa lúc cả đô thành Paris đang ngưng trệ, gào rú còi xe, cau có trong những buổi tắc đường kéo dài đến hàng giờ. Thì cuộc sống trên chiếc xe taxi màu vàng - được ví như một chiếc saxophone - của anh không lúc nào bị ngắt nhịp, say ngát hương rượu rhum, thắm đượm tình yêu của những giai điệu mambo và rumba quyến rũ.

Joe thuộc về Paris, và Paris của anh thuộc về tình yêu. Đã có một Paris như thế trong chiếc saxophone màu vàng...

"Nào Joe, hãy tăng tốc, xuyên màn đêm, hướng đến Amazone"

***

Vanessa Paradis hát Joe le taxi từ khi cô mới chỉ là một thiếu nữ 14 tuổi, và kể từ đó, bắt đầu sự nghiệp ca sĩ của mình. Khi thực hiện video clip chính thức của ca khúc, Vanessa rất đáng yêu trong điệu nhảy salsa.

Không phải ngẫu nhiên lại là một điệu nhảy Cuba. Bởi cuộc sống của Joe đầy mầu sắc của mambo và rumba - những dòng nhạc có cùng xuất xứ, thuộc về tình yêu đôi lứa nồng nàn, của những vũ hội về đêm ấm lửa.

Cuộc sống của Joe êm đềm và ngẫu hứng như vậy đấy, ngay giữa Paris hối hả.

Khi bỗng trở thành tên tuổi hàng đầu trong làng âm nhạc Pháp, cô gái tuổi teen đã tự mình nắm giữ sự nghiệp vững chắc trong tay. Ông Didier Pain, trở thành người quản lý cho cô cháu gái, còn cha mẹ Vanessa thì cố để mắt tới sự nghiệp của cô, tránh cho con gái bị "khai thác" quá mức.

Sự toả sáng khi còn rất trẻ của Vanessa không nhận được thông cảm của tất cả mọi người. Mặc dù Vanessa Paradis trở thành hiện tượng trong tiêu thụ đĩa nhạc, thì không ít báo chí Pháp đã lên tiếng chỉ trích cô và xem cô là hình nhân với cái đầu trống rỗng. Vanessa không dành được sự hâm mộ của các fan yêu nhạc tuổi teen.

Nhứng người chỉ trích Vanessa Paradis lại có cơ hội nhằm vào cô một lần nữa, khi ca sĩ này được mời đến biểu diễn tại MIDEM năm 1988 (là một hội nghị thường niên của ngành công nghiệp thu âm tổ chức ở Cannes). Khi Vanessa xuất hiện trên sân khấu, khán giả ở dưới đã la ó phản đối. Mang trong mình sự tự tin, cô ca sĩ trẻ dũng cảm đối mắt và cố gắng biểu diễn hết ca khúc. Bất ngờ thay, khi Vanessa xuất hiện lại trên sân khấu vào cuối buổi trao giải thì khán giả lại hoan nghênh nhiệt liệt.

Thất vọng trước những lời chỉ trích, Vanessa đã định dừng lại sự nghiệp ca hát. Bác và cha mẹ cô khuyên Vanessa tậm rời xa ánh đèn sân khấu và cân nhắc xem có nên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp khó khăn này không. Nhưng, thật may mắn, đúng lúc đó thì single "Joe le taxi" thẳng tiến tới vị trí số một trong bảng xếp hạng Anh. Nữ ca sĩ trẻ người Pháp lập tức tới London, nơi cô nhận được sự ngưỡng mộ của cả giới truyền thông và các fan yêu nhạc Anh. Đây là một thành công hiếm có của một ca sĩ người Pháp. Trên thực tế, kể từ khi cố nghệ sĩ Serge Gainsbourg vĩ đại dành hạng Top trong bảng xếp hạng Anh 20 năm trước, chưa một ca sĩ Pháp nào gặt hái được vinh quang tương tự. Lấy động lực từ thành công mới, Vanessa Paradis quyết định theo đuổi sự nghiệp và sẽ chứng minh bản thân mình tại quê hương.

Tiếp theo thành công trên bình diễn quốc tế của "Joe le taxi", Etienne Roda-Gil và Frank Langolff tiếp tục viết ca khúc cho album đầu tay của Vanessa mang tên "M & J". Album phát hành năm 1988, và có rất nhiều single đạt hit chiếm giữ vị trí cao trên bảng xếp hạng Pháp trong nhiều tháng (Ca khúc "Marilyn et John" thậm chí cũng rất thành công tại Brazil). Tuy nhiên, lượng tiêu thụ đĩa nhạc của Vanessa Paradis vẫn chưa thể bằng hai ngôi sao mới của Pháp là Elsa và Patricia Kaas.

Tháng 09 năm 1988, Vanessa tạm ngừng sự nghiệp thu âm và quay trở lại trường học. Mặc dù ở cương vị một ngôi sao nhạc Pop, nhưng cô ca sĩ trẻ vẫn ước ao có một cuộc sống bình thường như các bạn cùng lớp.

Vanessa chinh phục phim trường

Tháng 11/1989, Vanessa Paradis bắt đầu bước chân vào nghệ thuật thứ bảy với vai diễn đầu tiên trong phim "Noce Blanche" của Jean-Claude Brisseau. Vanessa vào vai một học sinh yêu thầy giáo, hơn cô đến 30 tuổi. Bất chấp những vấn đề xảy ra trên trường quay, Vanessa đã diễn xuất rất tốt và chứng tỏ rằng cô có tài năng thực thụ chứ không đơn thuần là mang một khuôn mặt đẹp. Giới phê bình đã đánh giá cao vai diễn của cô.

Năm tiếp theo, Vanessa Paradis đã dành được hai giải thưởng danh giá cho vai diễn trong "Noce Blanche". Ngày 21/02/1990, cô nhận giải "Prix Romy Schneider" và gần một tháng sau đó, Vanessa Paradis được trao giải "Nữ diễn viên triển vọng" tại "César" awards (một giả thưởng điện ảnh Pháp tương đương với giải Oscars của Mỹ). Dĩ nhiên là trong lễ trao giải, cô ca sĩ không bỏ lỡ cơ hội được ca hát. Vanessa biểu diễn ca khúc "La javanaise" kinh điển của Serge Gainsbourg. Gainsbourg, người có mặt trong đêm trao giải đã rất ấn tượng về tài năng của cô.

Ca sĩ/nhạc sĩ huyền thoại này đã sớm liên lạc với Vanessa Paradis, và đề nghị sáng tác chùm ca khúc cho cô. Vanessa, bấy giờ đã cố gắng thoát khỏi các giai điệu của nhạc pop và muốn làm điều gì đó khác biệt hơn. Cùng với người quản lý Didier Pain và nhạc sĩ Franck Langolff, Vanessa đã đến thăm Gainsbourg. Vanessa Paradis và Serge Gainsbourg lập tức nảy sinh ra mối quan hệ tốt đẹp, Gainsbourg còn đặt nickname cho cô ca sĩ trẻ là "Lolycéenne" ("Lolita schoolgirl"). Gainsbourg và Langolff đã sớm bắt tay nhau sáng tác ca khúc mới cho Vanessa.

Đó là những bài hát chuẩn bị cho album thứ hai, "Variations sur le même T'aime", trình làng ngày 14/05/1990. Đĩa nhạc này đánh dấu sự trưởng thành hơn hẳn so với "M & J". Single đầu tiên "Tandem", có một video đi kèm (đạo diễn là Jean Baptiste Mondino, người có ảnh hưởng rất lớn trong thế giới âm nhạc và thời trang bấy giờ). Trong album thứ hai, Vanessa lần đầu tiên biểu diễn bằng tiếng Anh, thu âm cover "Walk on the Wild Side" của Lou Reed.

Album "Variations sur le même T'aime" đã gây bất ngờ cho giới hâm mộ lẫn người phê bình khó tính nhất. Vanessa Paradis đã toả sáng trong giải thưởng "Victoires de la Musique" với tôn vinh "Nữ ca sĩ xuất sắc năm 1990".

Năm 1991, cô rẽ sang một ngã khác, thay thế siêu mẫu Inès de la Fressange và trở thành gương mặt đại diện cho sản phẩm nước hoa "Coco" của Chanel.

Lenny Kravitz

Từ khi bắt đầu sự nghiệp, Vanessa có mơ ước là được làm việc với nhà sản xuất người Mỹ, và cuối năm ấy giấc mơ của cô đã thành hiện thực. Cô bay sang Mỹ cùng với người quản lý Didier Pain, tìm một căn hộ ở New York và sống tại đó trong sáu tháng. Thời gian ở New York, Vanessa đã gặp ca sĩ người Mỹ, Lenny Kravitz, người sau này đã viết toàn bộ ca khúc trong một album cho cô bằng tiếng Anh. Album thứ ba của Vanessa Paradis với tiêu đề giản dị là "Vanessa", phát hành tháng 10/1992. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của âm thanh cuối thập niên 60 đầu 70, album "Vanessa" thể hiện hình ảnh hoàn toàn đổi khác của nữ ca sĩ trẻ, người bước vào thập niên 70 với cái nhìn tươi mới.

Khi "Vanessa" được trình làng tại Pháp, nó lại là tâm điểm chỉ trích của giới phê bình. Báo chí Pháp chưa bao giờ dành cho Vanessa Paradis một sự dễ dàng, và một album bằng tiếng Anh cũng chẳng thay đổi cách nhìn của họ.

Tiếp theo album thứ ba, Vanessa Paradis ở tuổi 20 đã thực hiện tour lưu diễn quy mô lớn đầu tiên vào mùa xuân năm 1993. Tour này kéo dài 70 ngày, bắt đầu từ 03/03 tại Deauville, co ca sĩ trẻ đã biểu diễn trước khoảng 15.000 fan tuổi teen.

Sau vài ngày lưu diễn tại các tỉnh thuộc nước Pháp, Vanessa Paradis hướng tới Thủ đô và có buổi hoà nhạc tại L'Olympia, một đại sảnh âm nhạc huyền thoại ở Paris (từ 30/03 -11/04). Cuối tháng đó, Vanessa Paradis được mời tham dự Liên hoan âm nhạc "Printemps de Bourges".

Năm 1994, album live đầu tiên của Vanessa đã rất thành công tại Pháp. Thu âm các buổi trình diễn của cô ở L'Olympia, album còn có một phóng tác cover từ hit "Les cactus" của Jacques Dutronc.

Cuối năm này, Vanessa tham dự chương trình hoà nhạc từ thiện mang tên "Restos du coeur". Trên thực tế, Vanessa đã tham gia chương trình này từ năm 1993 khi cô biểu diễn với nhiều ngôi sao ca nhạc khác.

Cuối năm 1994, Vanessa lại tiếp tục tham gia đóng phim, trong bộ phim "Elisa" của Jean Backer, cô thủ vai một cô gái trẻ luôn băn khoăn về sự mất tích của cha mình. Bộ phim "Elisa" được đánh giá cao khi công chiếu vào 15/02/1995.

Song tấu với Jeanne Moreau

Đỉnh cao trong sự nghiệp của Vanessa năm 1995 là một thu âm chương trình hoà nhạc đặc biệt sử dụng nhạc cụ thường phát trên kênh "Canal +" của truyền hình Pháp. Vanessa đã trình diễn 16 ca khúc trong các album của cô và rất nhiều bản cover khác của các ngôi sao quốc tế (gồm Beatles, Rolling Stones, Serge Gainsbourg, Lou Reed, Lenny Kravitz và nhóm nhạc Pháp Les Rita Mitsouko). Chương trình này ban đầu được phát sóng trên "Canal +" vào tháng năm, sau đó được phát trên toàn quốc qua kênh France 2 vào tháng 9/1996. (Vanessa Paradisc cũng là người bảo trỡ cho quỹ từ thiện trẻ em "Rêve").

1996 là năm đáng nhớ trong sự nghiệp của Vanessa Paradis. Cô ca sĩ trẻ được mời biểu diễn trong phút khai mạc trong Liên hoan phim huyền thoại Cannes vào tháng năm. Để tỏ lòng tôn kính nữ diễn viên Jeanne Moreau, Vanessa đã thể hiện ca khúc "Le tourbillon", trích từ bộ phim "Jules et Jim" của François Truffaut. Tiết mục của cô ca sĩ trẻ đã khiến Jeanne Moreau nhỏ lệ và thậm chí Jeanne Moreau đã cùng Vanessa trình diễn "Le Tourbillon".

Nữ diễn viên, Jeanne Moreau và Vanessa Paradis còn hợp tác với nhau trong nhiều tháng sau đó khi họ cùng tham gia bộ phim "Un amour de sorcière".

Kết thúc việc đóng phim, Vanessa vào phòng thu với ca sĩ Maxime Le Forestier, người mời cô thu âm bản song tấu "Chienne d'idée" với anh. (Vanessa luôn là người được mời tham gia hát các bản song tấu như năm 1989 với Johnny Hallyday, hát ca khúc "Si j'étais moi" của Etienne Roda-Gil).

Vanessa trở lại màn bạc vào năm 1998, trong phim "Une chance sur deux" của Patrice Leconte. Tiếp theo là bộ phim "La fille sur le pont", phát hành năm 1999.

Lolita thửa nào

Sau khi sinh hạ con gái Lily Rose Melody (ngày 27/5/1999), Vanessa tạm rời sân khấu âm nhạc, dành thời gian cho gia đình. Lily Rose có một người cha danh tiếng, và một người mẹ ai cũng biết đến. Cha cô không ai khác chính là ngôi sao điện ảnh người Mỹ Johnny Depp.

Tuy nhiên, Vanessa không hoàn toàn từ bỏ sự nghiệp âm nhạc. Tháng chín năm 2000 người ta chứng kiến cảnh các fan hâm mộ đổ xô nhau đi tìm mua single mới "Commando" - trích trong album "Bliss" của Paradis. Trình làng tại Pháp ngày 17/10, "Bliss" là một sự kiện chính trong thế giới âm nhạc Pháp. Đây là điều rất bất ngờ khi một Diva pop của Pháp lần đầu tiên phát hành album mới kể từ năm 1994. Vanessa đã chứng minh sự trưởng thành hơn hẳn của mình so với những ngày đầu là "pop Lolita", đồng thời thể hiện khả năng kiểm soát về nghệ thuật hoàn hảo cho album mới. Cô sáng tác hầu hết ca khúc trong "Bliss" và thu hút xung quanh mình cả một đội sáng tác, nghệ sĩ ấn tượng như "M, Franck Monnet, Didier Golemanas và Alain Bashung".


Đầu năm 2001, Vanessa lần nữa làm sống dậy làng âm nhạc Pháp với thông báo thực hiện tour lưu diễn mới. Đây là tour thứ hai của nữ ca sĩ trong sự nghiệp kéo dài 15 năm. Sau buổi xuất hiện ở Cannes, Vanessa bắt đầu tour diễn ở các vùng ngoại ô Paris (kết thức vào tháng sáu, trong đó có cả chương trình hoà nhạc Olympia 20/3 - 25/3 và Le Zénith 30/3).

Ngày 9/4/ 2002, Vanessa sinh hạ baby thứ hai đặt tên là Jack.

Sau khi Vanessa Paradis gặt hái được rất nhiều vinh quang, thì không ít người trong giới phê bình đã cho rằng, cô sẽ biến mất khỏi thế giới âm nhạc Pháp như một ánh sao Băng. Nhưng trên thực tế, bất chấp mọi lời chỉ trích kể từ khi bước vào sự nghiệp giải trí, Vanessa vẫn chứng tỏ được rằng cô thực sự "tồn tại", không chỉ là một nữ diễn viên tài năng mà còn là một trong những nữ ca sĩ được yêu chuộng nhất nước Pháp.

Joe, tài xế taxi
Chẳng đi khắp mọi nơi
Cũng không bao giờ uống sô đa
Chiếc đàn saxophone vàng
Thuộc nằm lòng từng con phố
Tất cả các quầy bar nhỏ
Tất cả những ngách tối om
Và sông Seine
Cả những cây cầu rực sáng
Trong chiếc taxi của mình
Âm nhạc ấy là của Joe
Điệu rumba
Rock cổ điển và điệu mambo nữa.
Joe, tài xế taxi
Đó là cuộc sống của anh
Rượu rhum và điệu mambo
Những lúc tắc đường.
Anh ấy là như vậy đấy,
Trong chiếc taxi của mình
Âm nhạc dành cho Joe vang lên
Đó là điệu rumba
Rock cổ điển và điệu mambo.
Đi đi Joe
Đi đi Joe
Lao thật nhanh nào Joe
Lao vào màn đêm, hướng về Amazone
Joe, tài xế taxi
Và nhạc của Xavier Cugat
Joe, tài xế taxi
Và giọng hát của Yma Sumac
Joe - Joe - Joe
Joe, tài xế taxi
Đó là cuộc sống của anh
Rượu Rhum và điệu mambo
Những lúc tắc đường,
Joe, tài xế taxi
và điệu nhạc Mariachis
Joe, tài xế taxi
Và điệu cha cha cha
Joe, tài xế taxi
Và điệu cha cha cha
Đi đi Joe
Lao thật nhanh nào Joe
Lao vào màn đêm, hướng về Amazone.

Joe le taxi
Artist: Vanessa Paradis
Y va pas partout
Y marche pas au soda
Son saxo jaune
Connait toutes les rues par coeur
Tous les p'tits bars
Tous les coins noirs
Et la Seine
Et ses ponts qui brillent
Dans sa caisse
La musique a Joe
C'est la rumba
Le vieux rock au mambo
Joe le taxi
C'est sa vie
Le rhum au mambo
Embouteillage
Il est comme ca
Rhum et mambo
Joe - Joe - Joe
Dans sa caisse
La musique a Joe resonne
C'est la rumba
Le vieux rock au mambo bidon
Vas-y Joe
Vas-y Joe
Vas-y fonce
Dans la nuit vers l'amazone
Joe le taxi
Et Xavier Cugat
Joe le taxi
Et Yma Sumac
Joe - Joe - Joe
Joe le taxi
C'est sa vie
Le rhum au mambo
Embouteillage
Joe le taxi
Et les Mariachis
Joe le taxi
Et le cha-cha-chi
Joe le taxi
Et le cha-cha-chi
Vas-y Joe
Vas-y fonce
Dans la nuit vers l'amazone

Post a Comment