Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Sous le vent


Tôi vẫn yêu thích gió. Thích từ cái ấm áp, phơi phới của gió xuân, đến cái cái hồn nhiên mà tươi trẻ, rạo rực của gió mùa hạ; thích từ cái se sắt nhưng đầy bịn rịn của gió thu, đến cái lạnh rét mướt, buốt giá của mùa đông.

Mỗi mùa đến và đi, mang theo làn gió với những hương vị đặc trưng của mỗi mùa. Gió xuân nồng ấm với hương hoa đào hay mùi bánh trưng Tết. Gió hạ hồ hởi trong lành với hương thơm thuần thiết bên đầm sen. Gió thu dịu nhẹ đắm quện với hương hoa sữa ngào ngạt tạo nên một âm hưởng say đắm cứ len lỏi trong mỗi giác quan, mỗi cảm xúc riêng và trong mỗi nỗi nhớ.


Còn, gió đông gợi nhớ quay quắt mùi lá khô xào xạc rụng trên sân trường, hay những con đường hun hút lạnh nhưng ấm áp những nụ cười thuở nào còn đi học.

Và nếu em tin rằng tôi đã sợ hãi
Thì sai rồi
Tôi chỉ cho trái tim mình được ngơi nghỉ

Có một chút thảnh thơi
Và nếu em tin rằng tôi đã lầm
Chờ đã nhé
Để tôi hít thở thật sâu

Tận hưởng làn gió tốt lành
sẽ khích lệ tôi lướt tới…

Một tâm trạng bâng khuâng, bắt nhịp với một ca khúc viết về gió Sous le vent. Tình cờ đọc được một bản dịch chọn nhan đề ca khúc là Lướt trong gió - thật hợp quá! Phải rồi, nói đến gió, là nói đến thứ gì đó vô hình nhưng chất chứa tự do, bất tận đấy nhưng thật gần gũi!

Có người ví cuộc sống như một guồng quay cứ lăn đều theo thời gian. Mỗi tháng ngày là một vòng quay đều đặn. Cái vận động tất yếu của cuộc đời con người. Ấy thế mà, có những khoảnh khắc, con người ta sao lại cảm thấy như mình đang chùn bước. Và thậm chí, có đôi lúc tôi cũng giật mình khi tự thấy có những quãng thời gian mình bỗng đứng sững lại.

Thay vì phải gồng mình lên để cố gắng đi tiếp một con đường, tôi đã đặt mình tạm ngừng lại, và đặt cho cái khoảnh khắc đó của mình là phút lặng. Sự kết thúc với một số thứ diễn ra trong cuộc sống đôi khi không hề đơn giản. Nhất là công việc, không đơn thuần là thứ không thích thì thay đổi, cũng không phải là thứ hiển thị trên màn hình máy tính mà khi ta không muốn xem thì dễ dàng nhấn đóng chương trình hay với tay tắt màn hình đi.

Những hối thúc do chính mình tạo ra để khích lệ bản thân lạc quan với những lựa chọn mới đã nhiều giục giã, kết hợp với sự nhiệt tình quan tâm và lo lắng của người thân quen động viên có, trách cứ có lại càng khiến tôi cũng bối rối, tự hỏi cái phút lặng mà mình chọn liệu có phải lẽ không?

Lắng nghe lời ca như thủ thỉ tâm tình, như chân thành bộc bạch của Sous le vent, tôi như thấy chính lòng mình được giãi bày. Cái phút lặng mà tạm thời tôi đang có là lựa chọn của chính mình. Tôi hiểu, trên một góc cạnh nào đó, sự chấm dứt có phần vội vã và liều lĩnh. Nhưng đấy như là một sự tất yếu, khi tôi cần phút lặng âý để trái tim có đôi chút thảnh thơi.

Tôi vẫn nghĩ, ai ai cũng vậy, lúc này lúc khác đều có thể trải qua điều này. Dẫu bị cuốn theo guồng quay của cuộc sống, với những hăm hở, nhiệt tình hay những vội vã, tất bật, thì ai ai cũng có những khoảnh khắc tạm gọi như phút lặng để nghỉ ngơi.

Và...
Hãy làm như thể tôi đã ra khơi
Giương rộng cánh buồm lớn,
Và lướt trong gió
Hãy làm như thể tôi đã bay lên trời cao
tìm thấy vì tinh tú chiếu mệnh

nhanh chóng bắt kịp các vì sao
và lướt trong gió...

Tôi nghĩ cuộc sống của mình giống với gió, luôn vận động, vô hình đấy mà lại len lỏi quanh đây, vốn dĩ đã tự do mà vẫn mang nhiều khao khát. Đã từng có nhiều ca khúc Pháp viết về gió, như Dans le soleil et dans le vent (Trong ánh mặt trời và trong làn gió) hay Écoute le vent (Lắng nghe trong gió) và cả ca khúc cho giáng sinh Vive le vent (Lời tiếng Pháp của Jingle Bells)…, trong nhan đề, hay lời ca và giai điệu, đều tạo nên những vô hình gợi nhiều cảm giác khoáng đạt.

Trong Lướt cùng gió, gió được gắn với hành trình ra với biển khơi bao la, với những khao khát vươn xa tới trời cao vô tận, tới nơi có những vì sao lung linh thắp sáng những niềm vui.

Gió không chỉ là nguồn động lực thổi căng cánh buồm vươn tới những ước mơ bay xa, gió cũng là bạn đồng hành của người có mơ ước, và có lẽ, gió có trong từng hơi thở của mỗi người, để sau mỗi lần hít sâu làn khí của tự do, là một lần ta thấy mình căng tràn sức sống mới, thêm niềm tin và hy vọng lạc quan cho những bước tiến mới.

Nếu anh tin rằng thế là chấm hết
không phải đâu

Đó chỉ là một khoảng lặng, một dịp nghỉ ngơi
sau những hiểm nguy

Tôi có anh bạn, rất quan tâm đến những "cái mới" của tôi. Chẳng thế mà anh ngày ngày vẫn hay thám hiểm những trang nhật ký mạng của tôi, hoặc thậm chí hỏi thẳng tôi "có gì mới chưa em?" mỗi lần anh tìm không ra những bài mới tôi đưa lên mạng, hoặc sau một dịp lâu lâu không gặp nhau.

Tôi cũng có cô bạn vẫn quan tâm xem tôi có khoẻ không, thức khuya hay ngủ ngon giấc không, và đương nhiên cả công việc của tôi có gì mới không...

Sự mới mẻ không nhất thiết phải là thứ hiện hữu, nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy hay sờ thấy được. Sự mới mẻ đôi khi chính ở trong cảm nhận, trong suy nghĩ của chính ta.

Một ca khúc không mới, có lẽ đã nghe đến cả trăm lần trước đó, nhưng đến một hôm nào đó, với một tâm trạng thích hợp, ta như cảm thấy trong lời ca, trong giai điệu có điều gì đó hoàn toàn mới mẻ, truyền sang làm tâm hồn ta cũng như được tươi mới hơn. Cái thú thưởng thức nhạc theo cảm giác và theo tâm trạng như thế đôi khi là cách bào chữa cho việc đặc biệt quan tâm tới cái này hay lại quá thờ ơ với cái khác.

Và lần này, tôi được truyền một niềm lạc quan mới, một nguồn động viên cho những chuyện vừa trải qua. Ca khúc như thổ lộ giùm tôi những suy nghĩ đang ấp ủ. Có đấy những lo toàn mơ hồ, nhưng cũng ngập tràn đó cái niềm tin đây là phút lặng chứ không phải là sự chấm dứt.

Nếu anh ngỡ rằng em quên được anh
hãy lắng nghe, anh ơi
Mở lòng mình ra đón ngọn gió đêm
Khép bờ mi lại

Và...

Hãy làm như thể tôi đã ra khơi
Giương rộng cánh buồm lớn,
Và lướt trong gió

Hãy làm như thể tôi đã bay lên trời cao
tìm thấy vì tinh tú chiếu mệnh
nhanh chóng bắt kịp các vì sao
và lướt trong gió...

Tha thiết với gió, đến mức tôi cũng ví tình yêu của mình với tình yêu của gió. Tôi nhớ đến anh với hình ảnh gió của tự do và ngẫu hứng, của tinh tế và sâu sắc trong tâm hồn, của cả những cử chỉ dịu dàng và những ứng xử mạnh mẽ.


Nếu gió vẽ vào trong không trung những sắc màu trong trẻo từ cuộc sống thì anh mang đến cho tâm hồn tôi những cảm xúc yêu thương và niềm hạnh phúc được chia sẻ. Nếu gió làm đu đưa chiếc chuông treo bên ô cửa để lại âm thanh leng keng, thánh thót thì những thân thương, trìu mến anh dành cho tôi cũng làm ngân lên những nhịp điệu rạo rực tâm hồn.

Có những lúc tưởng như gió lặng im không nói lại có thể khiến con người cảm nhận được nhiều lắm từ gió. Tôi từng ví anh với ngọn gió tây, tự do, phóng khoáng, vô tận và giàu sáng tạo; anh lại tự nhận mình là ngọn gió đã dừng chân. Trong tình cảm, chỉ có những tâm hồn đồng cảm, thấu hiểu và sẻ chia mới cùng hoà nhịp để tiến bước.

Nếu có được trao tặng một ước mong bé nhỏ, tôi thầm mong gió trong mỗi chúng tôi vẫn luôn hoà quện với những hơi thở của sức sống mới, thổi căng cánh buồm của tương lai.

Để ta được thênh thang lướt cùng gió…

From: Huyền Anh/ Tuan Vietnam

Sous le vent
Artist: Garou & Celine Dion

Et si tu crois que j'ai eu peur, c'est faux
Je donne des vacances a mon coeur, un peu de repos
Et si tu crois que j'ai eu tord, attends
Respire un peu le souffle d'or qui me pousse en avant
Et, fais comme si j'avais pris la mer
J'ai sorti la grande voile et j'ai glisse sous le vent
Fais comme si je quittais la terre
J'ai trouve mon étoile, je l'ai suivie un instant
Sous Le Vent
Et si tu crois que c'est fini, jamais
C'est juste une pause, un répit après les dangers
Et si tu crois que je t'oublie, écoute
Ouvre ton port aux vents de la nuit, ferme les yeux
Et fais comme si j'avais pris la mer
J'ai sorti la grande voile et j'ai glissée sous le vent
Fais comme si je quittais la terre
J'ai trouve mon étoile, je l'ai suivie un instant
Sous Le Vent
Et si tu crois que c'est fini, jamais
(Sous le vent)
C'est juste une pause, un répit après les dangers
Fais comme si j'avais pris la mer
J'ai sorti la grande voile et j'ai glisse sous le vent
Fais comme si je quittais la terre
J'ai trouve mon étoile, je l'ai suivie un instant
Fais comme si j'avais pris la mer
J'ai sorti la grande voile et j'ai glisse sous le vent
Fais comme si je quittais la terre
J'ai trouve mon étoile, je l'ai suivie un instant
Sous Le Vent
Sous Le Vent.
...........

Post a Comment