Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Close To You


Em biết hai bài hát đều mang cái tựa Close to you. Một của Whigfield với giai điệu vui tươi, và một của The Carpenters. Âm thanh ngọt ngào nhưng giản dị của anh em nhà Carpenters khiến em yêu mến hơn.

Em vẫn nhớ, những năm 70 của thế kỉ trước, anh em nhà Carpenters đã xuất hiện rất hiền. Lúc ấy, nhạc trẻ Mỹ ồn ào với cách mạng tình dục, với chiến tranh Việt Nam, với các đòi hỏi xét lại và đập phá tuổi trẻ.

Anh em nhà Carpenters, với hình ảnh đáng yêu, ngoan ngoãn, khác biệt với sự nổi loạn của Jimi Hendrix, John Lenon.... đã dịu dàng hát lên những bài tình trong sáng. Đó là tiếng hát dành cho những người yêu nhạc lặng lẽ, nghe và yêu thêm nét nhạc Carpenters như mật ngọt.

Em không thể đếm nổi mình đã nghe bài hát này bao nhiêu lần, chỉ biết rằng lần nào khi giọng hát trong trẻo của Karen cất lên, em cũng mỉm cười. Cảm xúc của bài hát quá chân thành và trong sáng, tiết tấu giản dị và nhịp nhàng, có chút gì vừa ngộ nghĩnh vừa đáng yêu:

Why do birds suddenly appear
Every time you are near?
Why do stars fall down from the sky
Every time you walk by?
Just like me, they long to be... close to you

Cách lập luận thật trẻ con!

Vì sao những chú chim lại đột nhiên xuất hiện mỗi khi anh tới gần?
Vì sao những ngôi sao kia lại rơi xuống mỗi khi anh đi qua?
Bởi vì chúng cũng gióng như em... muốn được ở gần bên anh

Giống như một câu chuyện cổ tích, cô gái nhỏ ấy muốn chàng trai hiểu rằng: anh với cô cũng kỳ diệu như thế nào:

On the day that you were born
The angels got together and decided
To create a dream come true
So they sprinkled moondust in your hair
Of gold and starlight in your eyes of blue

that is why all the girls in town
Follow you all around


Vào ngày anh chào đời, những thiên thần đều cùng tụ họp về, và quyết định biến một điều ước thành hiện thực. Họ rải một chút bụi trăng lấp lánh lên mái tóc vàng của anh, và một chút ánh sao lung linh trong đôi mắt xanh biếc của anh

Đó là lý do vì sao mọi cô gái trong thị trấn này đều dõi theo anh ở khắp mọi nơi...

Một cách lí giải vừa ngượng nghịu vừa đáng yêu! Cô gái muốn nói với chàng trai rằng: dường như mọi vật trên Trái đất này đều muốn ở gần bên anh... "They long to be close to you". Nhưng em cũng biết rằng, "they" ở đây chính là "I". Cô gái ấy mới là người muốn được ở gần chàng trai nhất.

Cảm xúc của bài hát rất chân thành và trong sáng. Tiếng hát của Karen trong, ấm, hiền, âm vực rộng và tròn trịa với những chuỗi ngân như một xâu ngọc. Nàng vừa chơi trống vừa hát, và hát với giọng ca thiên thần. Tiếng hát đẹp và thánh thiện ấy có sự hoà trộn của cảm xúc trần trụi và sự hoàn hảo trong suốt.

Em nghe Close to you và nhớ lại anh em nhà Carpenters đã từng phù phép khiến em ước ao về những điều hoàn hảo như thế nào: Karen đã từng là biểu tượng về sự hoàn mỹ của phụ nữ Hoa Kỳ. Anh em nhà Carpenters, họ ít tai tiếng, phong cách giản dị và không khác biệt, họ vấn sống với bố mẹ khi đã trưởng thành, đoạt nhiều giải thưởng cao quý và được mời trình diễn ở Nhà Trắng mỗi khi có các đoàn khách quốc tế...

Họ, có lẽ sẽ hoàn hảo và cứ hoàn hảo mãi như thế, nếu Karen không bị bệnh béo phì, ăn kiêng và mất ở tuổi rất trẻ.

Em cũng đã xem cả bộ phim The Karen Carpenter Story, một bộ phim rất nặng nề. Bộ phim chỉ dài hơn 40 phút, và không có diễn viên. Tất cả các nhân vật đều được thể hiện bằng búp bê barbie nhưng vẫn đầy cảm xúc.

Bộ phim kể rằng, anh em nhà Carpenters đã đạt đến đỉnh cao của sự hoàn hảo, nên cũng tự đòi hỏi ở bản thân nhiều hơn, và cũng bị mọi người đòi hỏi nhiều hơn. Karen mặc cảm về bản thân, và lo lắng quá mức đến cơ thể của mình. Cô bị ảo tưởng rằng mình quá béo, và ăn kiêng đến mức kiệt sức, nên đã từ giã cõi đời ở tuổi 33.


Em cũng biết về sự cô đơn, lạc lõng và ý muốn tự huỷ hoại bản thân trong các ca khúc về sau của The Carpenters. Karen đã hát rằng: "No one ever cared if I should live or die. Time and time again, the chance for love has passed me by" (Chẳng ai thèm quan tâm xem tôi sống hay chết. Hết lần này đến lần khác, cơ hội được yêu thương bỏ qua tôi).

Nhưng dù thế nào, em cũng không cho rằng, thông điệp của bộ phim là: "Cuộc sống hào quang của các ngôi sao không hề sung sướng chút nào. Họ có thể chết gục trên các hào quang đó." Em vẫn nghe Close to you và nhớ lại các bản tình ca êm dịu với giọng hát dịu dàng của Karen.

Em chỉ nghĩ đơn giản, có lẽ em sẽ chẳng bao giờ hoàn hảo. Vì hoàn hảo đồng nghĩa với cái chết.

From: Hanyi/ Vietnamnet

Close To You
Artist: Carpenters

Why do birds suddenly appear
Everytime you are near?
Just like me, they long to be
Close to you...

Why do stars fall off from the sky
Everytime you walk by?
Just like me, they long to be,
Close to you...

On the day that you were born
The angels got together
They decided to create a dream come true
So they sprinkled moon dust in your hair
And put a starlight in your eyes so blue

That is why all the girls in town
Follow you, all around
Just like me, they long to be
Close to you...

Just like me, they long to be
Close to you....

Just like me, they long to be
Close to you....

Aah...
Close to you....

Post a Comment