Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Across The Universe


Đầy màu sắc và những hình ảnh huyền ảo, bộ phim ca nhạc Across The Universe thể hiện rất đúng chất lãng mạn và siêu thực của ca khúc chủ đề cùng tên, ra đời trước nó 38 năm. Hơn thế nữa, bộ phim còn thực hiện một ý tưởng táo bạo: phản ánh cả thập kỷ 1960 bất ổn ở phương Tây, trên nền là thứ âm nhạc kỳ diệu của The Beatles.


Thế giới những năm 60 của thế kỷ 20 chứng kiến bao biến động. Chiến tranh lạnh, chiến tranh nóng. Chiến sự ở Việt Nam. Mỹ - quốc gia công nghiệp bắt đầu bị cuốn ào ào vào xã hội hưởng thụ. Phong trào hippie và phản chiến diễn vừa rầm rộ vừa âm thầm, chia rẽ giới trẻ, đồng thời cũng lôi kéo chúng lại với nhau trong những cuộc vui bất tận và vô nghĩa. Rượu chè, yêu đương, quậy phá, sáng tạo, chống đối và nổi loạn.

Những bài ca bất hủ của nhóm The Beatles – mà có thể gọi ngắn gọn là nhạc Beatles – đã ra đời trong một xã hội phương Tây chia cắt và xáo trộn như thế.

Thế rồi, gần 40 năm sau, năm 2007, 35 trong số hàng trăm ca khúc mà The Beatles để lại đã vang lên trong một bộ phim lấy tên bài hát “hay nhất và thơ nhất” của John Lennon (đánh giá của chính John khi trả lời phỏng vấn tạp chí Rolling Stones): Across the Universe (Giăng khắp vũ trụ).

Và dĩ nhiên, khi dựng lại những hình ảnh của thập niên 60 đầy bất ổn ấy, các nhà làm phim không thể không gắn bộ phim với những thứ đại diện cho cả một thập kỷ: nhạc Beatles và phong trào phản chiến.

Bộ phim là câu chuyện về 6 người bạn (và có thể là người yêu nữa, tình cảm giữa họ cũng tốc độ và biến động như cuộc sống xung quanh họ) – 6 nhân vật lấy tên các nhân vật trong nhiều bài ca của The Beatles: Jude, Max, Lucy, Sadie, Jojo, Prudence.

Jude – chàng sinh viên hội họa nghèo khổ người Anh – rời thành phố Liverpool quê hương để sang New York tìm cha. Không được cha đón nhận, anh làm quen và chung sống với những người bạn mới ở đây: Max – chàng hippie quậy phá, Lucy em gái Max – xinh đẹp, nhà giàu, Sadie – nữ ca sĩ có tài nhưng “chưa nổi tiếng”, Jojo – tay chơi guitar phù thủy, Prudence – cô gái trẻ bối rối về vấn đề giới tính.

Như vô số thanh niên phương Tây thời ấy, họ dìm cuộc đời vào rượu, tiệc tùng, trò chơi, và những cuộc vui bất tận. Nhưng sâu thẳm trong lòng các chàng trai cô gái vẫn là sự cảm nhận cái vô nghĩa và đầy dằn vặt của cuộc sống ngay khi còn rất trẻ. Nỗi chán nản tất nhiên không được phát ra từ miệng nhân vật, nó cứ bộc lộ một cách mơ hồ, đầy ám ảnh trong suốt bộ phim - tất nhiên, chỉ trừ đoạn kết với sự hòa hợp tình yêu, tình bạn và hạnh phúc.

35 ca khúc Beatles được sử dụng để thể hiện tất cả những cảm giác ấy. Với cách remix cực kỳ sáng tạo, các diễn viên – ca sĩ đã tạo ra những phiên bản hoàn toàn khác biệt, đến mức có thể tạo cho khán giả hai tâm trạng đối lập: hoặc mê mẩn vì thích thú và vui sướng khi thấy âm nhạc của thần tượng sẽ luôn duy trì sức sống bất diệt nhờ được đổi mới; hoặc bực bội, khó chịu vì sự khác biệt quá xa so với thứ âm nhạc nguyên thủy của thần tượng Beatles năm xưa.

Nhưng cái hay là với cách remix ấy, bài hát nào của Beatles - dù là tình ca rực rỡ niềm vui, tình yêu, tuổi trẻ, như All My Loving, hay quyến rũ như Girl, sôi nổi như I’ve Just Seen A Face, tha thiết như Black Bird – cũng đều trở thành một chất khác: Dường như dịu dàng hơn, u sầu hơn, hoặc ngược lại, bốc lửa hơn, rock hơn; và đều phản ánh cái tâm trạng rầu rĩ, không mục đích của những chàng trai cô gái thời hippie, phản chiến.

Chán nản với cuộc sống nhạt nhẽo, Max bỏ đi lính, sang Việt Nam. Jude chìm đắm trong thứ hội họa nổi loạn và bế tắc. Lucy tham gia phong trào phản chiến, giao du với những người bạn chủ trương "dùng bạo lực để đấu tranh" (sau này vài người trong số họ đã chết vì mìn tự chế).

Khi những người bạn trẻ chia tay – kẻ thì để đi lính, kẻ thì vì mâu thuẫn với đường lối đấu tranh phản chiến của những người còn lại, kẻ thì buồn tình – sự thê thiết lên tới cực điểm. Ca khúc bất diệt của The Beatles, Because, vang lên êm đềm trong những hình ảnh rực rỡ màu sắc, rồi chấm dứt đột ngột với các hình ảnh mô tả chiến tranh đầy siêu thực và ma quái.

Không ai quên được những giọng hát của tứ quái năm xưa khi ca lên khúc "Bởi vì gió kia lồng lộng, nên tôi nhắm mắt. Bởi vì trời xanh quá, nên tôi khóc…".

Cũng sẽ không ai quên được giọng ca của 6 chàng trai cô gái trong "phiên bản điện ảnh" này của Across the Universe.

Max bị thương, giải ngũ trở về Mỹ với nỗi đau cả về thể xác và tinh thần. Jude và Lucy bất hòa rồi chia tay, Jude bị trục xuất về Anh. Sadie và Jojo lang thang đi hát trong nỗi cô đơn của cả hai người.

Nhưng ở Liverpool, Jude thấy rằng anh không quên Lucy được. Và ca khúc Hey Jude cất lên như một niềm an ủi, gọi anh trở về với người anh yêu. Phim kết thúc là khi 6 người bạn, sau đủ nỗi buồn vui, trở lại bên nhau để cùng hát vang: All You Need Is Love, như một cách phản chiến bằng âm nhạc và kêu gọi yêu thương.

Với những hình ảnh và âm thanh dịu dàng của tình yêu, siêu thực huyền ảo của tâm lý, dữ dội của chiến tranh và phong trào phản chiến… Across The Universe của nữ đạo diễn Julie Taymor đã có một cách thể hiện quá tinh tế.


Tất cả các ca khúc trong phim đều do các diễn viên trình bày, và giọng hát của họ, cũng như cách hòa âm, chỉ nên được đánh giá bằng một từ duy nhất: sáng tạo. Còn cái đẹp của sự sáng tạo đó như thế nào là tùy cảm nhận của mỗi khán - thính giả.

Ngày 8/12 năm nay (28 năm ngày mất ca sĩ huyền thoại của The Beatles, John Lennon), bạn hãy thử lắng mình một lần với Across The Universe, để được thấy những ca khúc bất hủ của tứ quái năm xưa được thể hiện kỳ ảo như thế nào.

By Khánh Châu/ Tuan Vietnam

Across The Universe
Artist: The Beatles

Words are flying out like
endless rain into a paper cup
They slither while they pass
They slip away across the universe
Pools of sorrow waves of joy
are drifting thorough my open mind
Possessing and caressing me

Jai guru deva om
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world

Images of broken light which
dance before me like a million eyes
That call me on and on across the universe
Thoughts meander like a
restless wind inside a letter box
they tumble blindly as
they make their way across the universe

Jai guru deva om
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world

Sounds of laughter shades of life
are ringing through my open ears
exciting and inviting me
Limitless undying love which
shines around me like a million suns
It calls me on and on across the universe

Jai guru deva om
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Nothing's gonna change my world
Jai guru deva
Jai guru deva
.................................................

Post a Comment