Top Ads

Quảng cáo (728 x 90)
» » Bài ca chúc Tết


Tết đến xuân về trăm hoa đua nở, huệ vàng tỏa sắc trên khắp các con đường xen lẫn trong những tà áo dài thướt tha của các thiếu nữ du xuân.


Tết về trong cái lạnh cắt da cắt thịt của quê hương Bắc Bộ, nhà nhà chuẩn bị tết tấp nập từ thực phẩm, nước uống, rau xanh, rượu tết và những món quà mừng tuổi các bậc cao niên và con cháu trong nhà. Con cháu đi xa cũng tranh thủ nghỉ ngơi về quê đón tết ấm cúng cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả.


Tết đến là kỷ niệm của tiếng nổ "đùng đoàng", màu tím hồng của xác pháo ngày xưa, là khoảnh khắc mọi người quây quần bên nhau xem ga la cười cuối năm vui hết thảy. Tết đẹp hơn, rực rỡ hơn vì từ người già, người trẻ và cả trẻ em đều xúng xính trong những bộ đồ mới đón xuân.

Tết cổ truyền phải có bánh trưng xanh làm từ lá dong, gạo nếp, đậu xanh không vỏ, thịt heo ba chỉ và tiêu. Tết còn có dưa hành muối, có câu đối đỏ và có cây nêu bên bên ban thờ.


Tết có giết heo ngày 29 âm lịch để có thịt gói bánh trưng, có thịt nạc thăn để làm giò lụa, có bì để làm giò thủ, giò mỡ và món đặc sản "thịt heo nấu đông". Theo tục lệ thì những món ăn này sẽ sử dụng từ tết đến dằm tháng giêng mà không bị hư hại.

Tết xưa thường có cành đào với nụ đầy xum xuê được cắt triết trước đó 1 tháng. Chỉ cần cho cành đào vào chậu bông với lưng chừng nước thì nó có thể khoe sắc trong tiết xuân và ra hoa kéo dài trong cả tháng giêng.

Ngày tết không chỉ là ngày xum họp gia đình, nó còn là ngày tạ ơn báo hiếu, là ngày hòa giải yêu thương, là ngày mà con người ta mở lòng mình để "cho đi" và "đón nhận" những tình cảm tốt đẹp. Đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh cần lắm những bàn tay ấm.

Ngày tết chợ cũ đông hơn thường nhật. Người mua đông và kẻ bán cũng đông vì ai nấy cũng đều mong có thêm chút thu nhập để mang về cho gia đình cái tết sung túc. Chiều 30 tết, khi tất thảy người ta đều nghỉ ngơi ăn bữa cơm tất niên thì những người hàng chợ mới thu dọn ra về.


Tết trên quê hương vẫn còn đấy bao dư vị thời gian của tết cổ truyền, dù rằng nhịp sống hối hả đã phần nào làm cho hương vị tết ấy nhạt hơn. Tuy nhiên, với những người con xa xứ thì ngày tết quê hương là cả một nối nhỡ da diết, thèm đến lao lòng.

Tết về trên mái ngói rêu phong là lũ chim nhỏ hót ríu tít rồi lại bay đi tránh rét, là tiếng nhạc tưng bừng và những tiếng chúc xuân:

"Chúc cả gia đình bạn vạn sự như ý
Tỉ sự như mơ
Triệu điều bất ngờ
Không chờ cũng đến"

"Chúc ông bà 1 tô như ý.
Chúc cô chú 1 chén an khang.
Chúc anh chị 1 dĩa, 1 dĩa… tài lộc!
Công thành danh toại chúc vinh quang"

"Chúc mọi người hay ăn chóng béo, tiền nhiều như kẹo, tình chặt như keo, dẻo dai như mèo, mịn màng trắng trẻo, sức khỏe như voi"

"Chúc mừng năm mới tấn tài, tấn lộc
Chúc mừng năm mới ngũ phúc lâm môn"

"Mừng 2011 phát tài phát lộc
Tiền vô xồng xộc, tiền ra từ từ
Sức khoẻ có dư, công danh tấn tới
Tình duyên phơi phới, hạnh phúc thăng hoa
Xin chúc mọi nhà một năm đại thắng!"

Giây phút giao thừa sắp đến, cùng lâng ly lên đón xuân về. Chúc mọi người một năm mới thành công!

Ngày tết quê em
Sáng tác: Từ Huy

Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết đến trong tim mọi người

Mừng ngày Tết trên khắp quê tôi
Ngàn hoa thơm khoa sắc xinh tươi
Đàn em thơ khoe áo mới
Chạy tung tăng vui pháo hoa
Mừng ngày Tết trên khắp quê tôi
Người ra Trung, ra Bắc, vô Nam
Dù đi đâu ai cũng nhớ
Về chung vui bên gia đình

Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết đến trong tim mọi người

Mừng ngày Tết phố xá đông vui
Người đi thăm, đi viếng, đi chơi
Người lo đi mua sắm Tết
Người dâng hương đi lễ chùa
Mừng ngày Tết ta chúc cho nhau
Một năm thêm sung túc an vui
Người nông dân thêm lúa thóc
Người thương gia mau phát tài

Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết Tết Tết Tết đến rồi
Tết đến trong tim mọi người.

Post a Comment